Bàn thờ gia tiên có mấy bát hương

Tại sao lại thờ cúng?

Trước khi tìm hiểu bàn thờ gia tiên có mấy bát hương chúng ta phải đi từ vạch xuất phát với câu hỏi: Tại sao phải thờ cúng?

Người ta thường nói “Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá”. Xét về tâm linh thì cai quản đất của một nhà là các quan Thần linh, nếu đất mà không có các quan thần linh cai quản hoặc các quan thần linh không thiêng thì các vong vãng lai sẽ chiếm giữ lô đất đó.

Vì thế, theo truyền thống, chúng ta lập ban thờ và thờ các quan thì các quan ngự địa phận, vị tró đó để các Thần linh cai quản, trông nom cho nhả cửa an yên. Các Quan mà thiêng sẽ không có vong vãng lai nào vào lô đất được.

BỘ BÀN THỜ GIA TIÊN THIẾP VÀNG

Theo tâm linh thì phòng thờ là không gian làm việc, nơi ngự của người âm. Ban thờ chính là bàn làm việc, là nơi ăn, là nơi nghỉ ngơi của người âm.  

Đó còn là nơi tưởng nhớ tới gia tiên, để con cháu nội tộc, con dâu rể mới cưới về thắp hương còn biết tới những người trong dòng tộc của mình, còn biết tổ tiên ông bà mình là ai, hay những người mất trẻ trong dòng họ là ai… Qua đó, để giáo dục thế hệ con cháu biết báo hiếu tổ tiên, giáo dục về cội nguồn, lòng hiếu thảo, sống có lễ nghĩa

Bàn thờ gia tiên có mấy bát hương?

Truyền thống thờ cúng của người xưa cho rằng trong việc thờ cúng cũng như bài trí bàn thờ gia tiên có thể chia làm 3 cấp bậc dưới đây:

Phật: Nhiều gia đình vẫn thờ Phật để cầu mong sự bình an đến với gia chủ, hóa giải mọi tai ương, hướng về cõi Niết bàn.

Thần: Bao gồm các vị thần giúp cho mỗi gia đình được yên ổn như: thổ công, long mạch, thần tài lộc, tiền chủ hậu chủ...

Gia tiên tiền tổ: Chính là những người đã khuất trong dòng họ, gia tộc của mình sẽ giúp phù hộ độ trì mọi mặt cuộc sống.

Bàn thờ gia tiên có mấy bát hương?

Vì vậy để việc thờ phụng được trọn vẹn, mỗi gia đình nên có ít nhất 2 ban thờ.

Ban thờ Phật gồm một bát hương, ban thờ còn lại có thể thờ chung thần và gia tiên nhưng lại phải có 3 bát hương. Ngoài bát hương thần linh và gia tiên, bạn cần có thêm bát hương riêng cho bà cô tổ - đây chính là người đại diện giữa thần linh và gia tiên của mỗi gia đình.

Ngoài ra một điều bạn cũng cần biết đó là người xưa cho rằng những vị thần Phật cõi tâm linh đều là những bậc sáng suốt công bằng vô tư nên sẽ không bao giờ ăn hối lộ vật chất nơi trần thế khi dâng cúng.

Bàn thờ gia tiên có mấy bát hương?

Điều này cũng giống như quan niệm của đạo Phật với luật nhân quả: Sự giàu có, thăng tiến không phải là do van xin, mà là do phúc đức từ kiếp trước, do tu dưỡng hiện thân; việc thờ cúng, cầu khấn chỉ có tác dụng phù trợ, thúc đẩy thêm cốt nhất ở tâm thành. Còn nếu kiếp trước gây nhiều việc ác, kiếp này làm làm nhiều việc xấu, tâm địa ác độc thì dù có lạy cầu siêng năng đến đâu cũng đừng mong cõi tâm linh độ chứng.

 

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email