Khắc phục và gia tăng độ bền của gỗ

Khắc phục hạn chế của vật liệu gỗ

Trên thực tế, gỗ có ba đặc điểm: dẻo dai, giãn nở và ở sự liên kết vững vàng. Để dùng gỗ một cách tốt nhất chúng ta phải hiểu rõ nguồn gốc và nắm rõ bản chất gỗ khi ứng dụng. Dựa vào đặc tính của gỗ, người ta có thể lựa chọn các loại gỗ nào để dùng cho từng bối cảnh phù hợp. Việt Nam là nước nhiệt đới, có điều kiện khí hậu nóng ẩm, hanh khô nên khả năng co giãn của gỗ thường xảy ra. Gỗ có thể bị nứt, mối mọt, cong vênh hoặc mục nát theo thời gian.

Bởi vậy, việc bảo vệ và gìn giữ những sản phẩm bằng gỗ là công việc không đơn giản. Khi mua các sản phẩm bằng gỗ, chúng ta phải chọn những nhà sản xuất có uy tín và chất lượng. Việc gia công các loại gỗ không tốt sẽ làm phản tác dụng của gỗ. Khi gỗ bộc lộ những nhược điểm như nhạy cảm với thời tiết, biến dạng, cong vênh, co ngót hay nứt nẻ... thì cách khắc phục là gia công tốt, lựa chọn không gian sử dụng phù hợp với tính chất của gỗ.

Sử dụng gỗ đúng mục đích để gia tăng độ bền

Thực tế cho thấy, gỗ rất thích hợp với mọi chất liệu khác, nó có thể kết hợp với mọi vật liệu từ thô sần đến bóng nhẵn như: đá, kính, nhôm, inox, mây tre lá…  Tuy nhiên, để sử dụng một cách tốt nhất đó là khi các thân gỗ đã được xử lý thông qua quá trình ngâm tẩm, sấy, và làm khô một cách tỉ mỉ đúng kỹ thuật.

Thân gỗ tươi khi còn ướt được cho vào lò sấy khô cho đến khi gỗ đạt được độ ẩm phù hợp để sản xuất thành phẩm. Trong lò thường có thiết bị nắn gỗ thẳng để giúp cho các sản phẩm hạn chế được tối đa độ cong vênh đảm bảo khi sử dụng trong một thời gian dài.

Sử dụng gỗ đúng mục đích để gia tăng độ bền

Thông thường, gỗ mềm có thể sử dụng làm đồ gỗ gia đình như bàn, ghế, giường, tủ... Nhưng gỗ cứng phải được sử dụng làm cầu thang, sàn nhà, nơi thường chịu lực nhiều nhất. Theo các chuyên gia về nội thất, sử dụng gỗ đúng mục đích sẽ gia tăng được độ bền của gỗ theo thời gian. Chẳng hạn, nếu chúng ta sử dụng gỗ mềm làm cầu thang thì gỗ sẽ mau gãy, nứt và không bền. Gỗ muốn dùng hợp lý thì không chỉ phải lựa chọn tùy theo chất liệu đi kèm, màu sắc chủ đạo của sản phẩm đó mà nó phải được sử dụng đúng theo phong cách kiến trúc của chính ngôi nhà. Một ngôi nhà hiện đại mà chúng ta lại sử dụng gỗ sậm màu để làm trần nhà thì sẽ tạo cho ngôi nhà một dáng vẻ nặng nề, không hiện đại…

Sử dụng gỗ đúng mục đích để gia tăng độ bền

Để kết hợp với nhiều loại vật liệu khác, người ta phải nắm được tính ổn định và biến dạng của gỗ, loại gỗ đó có chịu lực được với các loại vật liệu đi kèm hay không? Gỗ là một trong những vật liệu luôn được ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn đồ nội thất trong nhà bởi tính sang trọng, gần gũi và thân thiện với thiên nhiên. Chúng ta cần biết cách sử dụng chúng để tăng thêm vẻ đẹp cho không gian nhà cũng như kéo dài tuổi thọ của gỗ.

 Bởi vậy, khi sử dụng đồ gỗ nội thất gia đình chúng ta nên nhận sự tư vấn từ các nhà nội thất chuyên nghiệp để có được những bộ đồ nội thất phù hợp với không gian nhà và kéo dài tuổi thọ cho đồ gỗ mà mình sử dụng.

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email