NGUYÊN TẮC LỊCH SỰ KHI DỰ ĐÁM CƯỚI AI CŨNG CẦN BIẾT

Nên tới đúng giờ

Đến dự đám cưới đúng giờ là điều lịch sự tối thiểu nhưng cũng là điều quan trọng nhất mà khách mời cần chú ý. Nếu tốt hơn nữa, bạn nên đến sớm khoảng 10 - 15 phút so với giờ được mời. Trước ngày cưới, bạn nên kiểm tra kĩ đường đi và lộ trình ngắn nhất để đảm bảo không tới muộn vì lạc đường hay tắc đường. Việc khách mời tới đám cưới đúng giờ sẽ giúp hôn lễ diễn ra đúng như kế hoạch, không làm những người khách khác phải chờ đợi lâu.

Nên tới đúng giờ

Đừng nói/hỏi những câu đại kỵ

- Cưới xong tính chừng nào đẻ?: Dù sao đây cũng là chuyện riêng của cô dâu chú rể, chuyện này cũng tế nhị mà vợ chồng trẻ sợ phải nghe nhất. Có rất nhiều điều chi phối kế hoạch sinh con vì vậy đừng tạo áp lực cho họ ngay trong ngày hạnh phúc nhất.

- Mâm cỗ này bao tiền? Đám cưới này làm hết nhiêu tiền không?: Chuyện tiền bạc thì nên tránh trong hầu hết các câu chuyện. Nếu thực sự cần tham khảo thông tin vì để lên kế hoạch cho đám cưới của mình thì hãy đợi sau khi cưới xong một vài tuần, còn nếu chỉ để thỏa mãn sự tò mò thì không nên đâu ạ.

- Sao không mời bạn A/B/C đến?: Bạn không phải là cô dâu, chú rể để biết được mối quan hệ nào là thực sự cần thiết. Nếu họ muốn mời, họ đã mời rồi. Vì thế đừng khiến họ cảm thấy ngại để nói ra lý do.

 Mặc trang phục phù hợp

Địa điểm tổ chức đám cưới có thể giúp bạn quyết định mình sẽ mặc gì khi đi dự tiệc. Tùy theo khung cảnh hoặc tính chất của bữa tiệc như: tiệc ngoài trời hay trong nhà, tiệc buffet hay phục vụ tại bàn mà bạn nên chọn cho mình một bộ trang phục phù hợp. Nên ăn mặc nhã nhặn và trang điểm kĩ càng nhưng đừng “quá đà”, vì dù sao người “tỏa sáng” nhất trong ngày trọng đại này là cô dâu. Hẳn là bạn không có ý làm lu mờ nhân vật chính của ngày trọng đại này.

Đừng uống quá chén

Ở đám cưới nào cũng sẽ phục vụ đồ uống có cồn nhưng với khách mời lịch sự, bạn không nên uống quá nhiều rượu, bia, không để mình say bí tỉ, vì khi say rượu, bạn có thể làm nhiều hành động không kiểm soát, gây ảnh hưởng cho cô dâu chú rể.

Đừng uống quá chén

Đừng bàn tán không hay về đám cưới

Trong ngày vui, hay thậm chí là sau khi đám cưới kết thúc, cô dâu chú rể đều không muốn nghe những lời không hay của khách mời. Nếu bạn không có gì tốt đẹp để nói thì tốt nhất bạn đừng nên nói gì cả. Có thể trong ý nghĩ của bạn, đồ ăn ở đám cưới không ngon, người phục vụ không tốt, hay phong cách đám cưới không sang trọng... nhưng đừng nên bàn tán về điều này. Ngày cưới chỉ có một lần trong đời và không phải cô dâu chú rể nào cũng chu toàn trong mọi việc, nên nếu khách mời cảm thông và bỏ qua những thiếu sót, đôi uyên ương sẽ rất cảm kích.

Đừng buôn bí mật của cô dâu - chú rể

Cho dù có là bạn thân, đồng nghiệp hay người nhà của cô dâu - chú rẻ thì cũng không nên kể những chuyện bí mật của họ, gia đình họ với người khác. Không đùa tục tĩu, chê bai, nói xấu ai trong ngày vui của người khác. Không kể về những thói quen hay thành tích hẹn hò trước đây của cô dâu - chú rể. Không uống quá nhiều, khiêu vũ khêu gợi quá mức và ăn nói linh tinh.

 Không nên ăn uống thô tục

Đừng bao giờ để miếng ăn là miếng tồi tàn, nhất là khi đi đám cưới. Đừng vội vàng chọn đồ ăn liên tục mà nên đợi chờ, nhường mọi người ăn trước, đó là phép lịch sự tối thiểu. Hãy ăn những gì người phục vụ mang đến mà không hỏi về những đồ ăn thay thế hay những món còn thiếu trong thực đơn. Nhớ gắp thức ăn một cách lịch sự, đừng nhăm nhăm gắp hết những miếng ngon khiến những người cùng bàn phải khó chịu.

 Không chê bai đồ ăn trong đám cưới

Ăn đám cưới là một truyền thống. Trên thực tế, đây không phải là một cuộc thi ẩm thực mà ở đó mình có thể ra sức bình luận khen chê. Nếu cảm thấy món ăn trong bữa tiệc không thực sự phù hợp với khẩu vị của mình thì hoàn toàn có thể ăn ít đi một chút và thay vào đó là tận hưởng không khí của đám cưới. Đừng cố ăn tất cả các món rồi ngay lập tức chê bai món này mặn, món kia nhạt, món nọ không ngon… gây khó xử cho cô dâu - chú rẻ và ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Không tham lam vơ thức ăn thừa mang về

Đây là một trong những việc không nên làm khi đi dự đám cưới. Từ lâu, chuyện gói phần mang về khi đi ăn cỗ đã trở thành một nếp văn hóa của bộ phận người Việt. Các cụ vẫn hay bảo "được ăn, được nói, được gói mang về" là vậy. Tuy nhiên, ở thời hiện đại, không mấy ai làm vậy nữa, thậm chí sẽ bị coi thường về hành động này. Tất nhiên, vẫn có thể mang đồ thừa về nhưng là khi tàn tiệc rồi chứ đừng cố tham lam, vội vàng vơ thức ăn khi những người cùng bàn còn đang dùng bữa nhé!

 Chụp ảnh 'tự sướng' mọi góc mà không để ý đến ai

Chụp ảnh kỉ niệm trong ngày đại hỷ tất nhiên là việc đúng đắn nhưng vấn đề là ở chỗ nhiều chị lại biến nó trở nên phản cảm quá mức. Đặc biệt là không thèm quan tâm đến thế giới thế nào mà chỉ nhăm nhăm chụp ảnh thì rất dễ bị ghét đấy nhé!

Trên đây là một vài góp ý chân thành, mong là nó sẽ giúp chị em chúng mình trở nên lịch sự và đúng mực hơn khi đi dự đám cưới.

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email