Lục bình - thú chơi tao nhã của người đam mê đồ gỗ

Đôi chút giới thiệu về lục bình  

Lộc bình, ngày nay người ta thường gọi là Lục bình. Lộc bình có hình dạng rất đặc trưng, thân phình to, cổ thắt lại trên miệng thường loe ra và thường được bài trí ở phòng khách bởi vậy nó không chỉ là sở hưu của giêng gia đình hoặc cá nhân người chơi mà còn đại diện cho sự sang trọng kiến thức sự hiểu biết của Gia chủ.

Trải qua thời gian dài du nhập vào Việt cách gọi Lộc bình theo thói quen biến hóa của Người chơi gỗ Việt chứ thực ra Tên chuẩn là Lục bình . ( Lục ) trong nghĩa Hán đồng âm với từ Lộc có nghĩa là phát tài phát lộc .( Bình ) là bình an ( lục Bình ) là phúc lộc an bình đem đến cho Người sử dụng ...

Ý nghĩa về lục bình

Lộc bình được làm từ nhiều chất liệu khác nhau nhưng chúng đề mang một ý nghĩa phong thủy nhất định.

  • Trong phong thủy, lộc bình mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc về tiền bạc, phát tài phát lộc, sự sinh sôi nảy nở, sự phát triển những điều mới mẻ, may mắn và cát khánh đồng thời nó cất giữ, bảo quản tài sản và của cải cho gia chủ. Lộc bình có nhiều hình dạng và được làm từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau như gốm sứ, gỗ quý, thủy tinh …
  • Trong phong thuỷ, theo thuyết hình khí (hình nào khí nấy) thì hình dạng của lộc bình có tác dụng thu và giữ khí rất tốt. Nhất là khi kết hợp với các hoa văn, đường vân uốn lượn hoặc trạm trỗ Rồng, Phượng sẽ làm tăng thêm sự huyền ảo, sự lưu chuyển, tụ hội của trường năng lượng. Lộc bình không phải là một thú chơi của người hiện đại mà nó đã được sử dụng từ rất xa xưa nhưng không được phổ biến. Những loại lộc bình quý, trạm trỗ công phu, … chỉ thấy xuất hiện trong những nhà quyền quý, bậc quan lại triều đình.

Các loại lục bình

Xét về mặt hình dáng lục bình có thể phân ra làm các loại sau:

+ Lục bình: Lục bình là mẫu bình được yêu thích nhất và phổ biến nhất mọi thời đại. Chính vì vậy, khi nhắc đến bình phong thủy người ta thường nhớ ngay tới lục bình gỗ. Lục bình có kiểu dáng giống cây hoa lục bình nên người ta gọi tên là lục bình. Lục bình có ý nghĩa phong thủy quan trọng giúp thu hút và lưu giữ vượng khí. Những vị trí có trưng cặp lục bình gỗ nhìn vào sẽ rất sang trọng và hoành tráng. Lục bình vừa có ý nghĩa phong thủy, vừa có tác dụng trang trí nên người ta rất thích trưng bày.

+ Bình củ tỏi: Kiểu dáng giống như củ tỏi nên được gọi là bình củ tỏi. Tỏi là loại cây có tác dụng trừ tà khí rất tốt. Yêu ma khi gặp tỏi đều kinh sợ. Vậy nên, bình củ tỏi vừa có tác dụng thu hút tài lộc vừa có tác dụng tiêu trừ tà khí.

+ Bình Phay nghệ thuật (bình thế gỗ): Bình Phay được tạo dáng theo thế gỗ tự nhiên. Từ khúc gỗ xù xì, xấu xí, người nghệ nhân khéo léo lựa thế gỗ tạo ra những đường cong uyển chuyển mê hồn người xem. Miệng bình thường được tạo dáng như đang có nước chảy ra. Khi trưng bày bình này, gia chủ nhất định phải cho hướng chảy của bình vào nhà chứ không quay ra cửa chính hoặc cửa sổ. Có thể lý giải đơn giản như thế này, bình là nơi khai thông tài vận và của cải sẽ chảy ra theo hướng nước chảy. Nếu chảy vào trong nhà thì gia chủ được hưởng phúc, hưởng lộc. Ngược lại nếu hướng nước chảy ra ngoài thì bao nhiêu tiền tài, của cải cũng  theo dòng chảy mà trôi đi hết. Thế gỗ tự nhiên cũng làm cho người chơi đồ gỗ có thể tưởng tượng ra muôn vàn hình dáng khác nhau. Bình phay nghệ thuật là loại bình thường được trưng bày dưới dạng độc bình.

+ Bình tì bà (bình bút): Bình tì bà thường có kích cỡ thon nhỏ nhưng cao. Trưng bày tiết kiệm diện tích thường được trưng tại những vị trí nhỏ, hẹp. Các loại gỗ quý hiếm thường làm bình tì bà. Bởi vì gỗ quý hiếm có đường kính lớn rất khó tìm. Bình tì bà có thể chơi song bình, ngũ bình hoặc cửu bình. Bình tì bà có kiểu dáng nhỏ gọn dễ dàng trưng ở nhiều vị trí khác nhau.

+ Bình hồ lô: Bình hồ lô thiết kế theo hình dạng trái bầu hồ lô. Bầu hồ lô là một thứ quả có hình dạng thật kỳ lạ, miệng nhỏ bụng lớn, tròn trịa đầy đặn, người xưa thường dùng làm đồ đựng nước, rượu, hoặc các linh đơn dược liệu để phục vụ cho những chuyến đi xa. Nhờ tác dụng này, dần dần, quả hồ lô được coi là biểu tượng linh thiêng của sức khỏe và trường thọ. Hồ lô miệng nhỏ bụng lớn, tượng trưng tài lộc đầy kho, chiêu tài nạp phúc. Bình nhất định phải có nắm có thể tháo rời để gia chủ bỏ gạo hoặc đồng xu nhỏ vào bên trong.

Lục bình trạm tứ quý: Bình trạm tứ quý có 4 mặt trạm: Tùng, cúc, trúc, mai đại diện cho 4 mùa: Xuân, hạ, thu, đông. Bình phong thủy khi đó không chỉ là cặp bình mà còn là 1 bộ tranh phong thủy hữu tình. Mỗi mua gia chủ quay mặt tương ứng ra phía cửa chính để hút được nhiều tài lộc, vượng khí.

Vị trí thích hợp để bài trí Lộc bình là hướng đông bắc . Cũng có một vài ý kiến trong một số tạp chí phong thủy viết là Lộc bình nên đặt những nơi kín đáo hạn chế Người khác nhìn thấy kẻo thất thoát tài lộc ...

Với bài viết này hi vọng sẽ giúp cho quý khách phần nào hiểu thêm về loại lục bình naỳ

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email