Tranh khảm ốc và những nét nổi bật

Tranh khảm ốc là gì ?

Bức tranh được làm ra với chất liệu xà cừ được lấy từ trai, ốc thì gọi là khảm trai hay tranh khảm ốc. Thường các loại vỏ chai được nhiều người lựa chọn hơn đặc biệt là loại vỏ trai ốc loại ngọc môi vàng. Chúng có kích thước khá rộng, phần phía trong có thêm lớp xà cừ độ dày, tạo màu óng ánh.

Tranh khảm ốc

Những nét nổi bật của tranh khảm ốc

Khảm ốc, tức là nguyên liệu chính để tạo nên một bức tranh khảm đó chính là vỏ ốc hoặc vỏ trai. Từ đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân khảm trai, ốc. Những bức tranh khảm được thể hiện vô cùng sắc xảo, có hồn và đầy tinh tế từ bước đơn giản nhất. Từ bước tạo mẫu vẽ tranh đến mài, cưa đục mảnh đều chính xác từng chi tiết do các bức tranh khảm này khá cầu kỳ trong cách trang trí. Loại tranh khảm ốc này được phân loại thành hai loại lớn là dòng khảm lên sản phẩm bằng gỗ, đồng, đồi mồi... và khảm (trai) sơn mài.

TRANH KHẢM TÙNG HẠC

Những bức tranh khảm ốc ngày nay rất có giá trị. Đặc biệt là những bức tranh khảm được làm bằng thủ công và có tuổi đời rất lâu. Công nghệ ngày càng phát triển, những bức tranh khảm được làm bằng máy móc ngày càng nhiều. Nhưng một bức tranh khảm được xem là có hồn nhất vẫn là bức tranh được khảm bằng thủ công. Đây được xem là một sản phẩm nghệ thuật thủ công. Bởi các nghệ nhân có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề. Tuy nhiên để làm nên một bức tranh tinh tế và chất lượng thì không phải ai cũng làm được.

Các bước tạo nên tranh khảm ốc

B1. Vẽ bản thảo hay còn gọi là ra mẫu

Các nghệ nhân phác thảo bản vẽ hay còn gọi là vẽ kiểu. Do tính quan trọng của bước này, mỗi nét vẽ đều phải được tính toán chi li sao cho tỉ lệ từng cảnh vật cân đối với bố cục bức tranh.

B2. Chọn nguyên liệu cho tác phẩm cần khảm

Đó là chọn nguyên liệu. Đây là công đoạn “dễ mà lại khó”, bởi không yêu cầu người nghệ nhân làm việc tỉ mỉ mà lại đòi hỏi một bề dày kinh nghiệm trong nghề. Mỗi miếng ốc xà cừ, trai ngọc hay bào ngư đặt đúng vị trí sẽ toát lên hồn của bức tranh.

B3. Cắt nguyên liệu theo mẫu vẽ

Tiếp theo, vẽ mẫu lên nguyên liệu xà cừ và cắt (người trong nghề thường mộc mạc gọi là thợ cưa). Để có những đường cắt sắc sảo, người nghệ nhân phải trải qua quá trình miệt mài tự rèn luyện tay nghề trong khoảng từ 4 đến 6 năm.

B4. Ghép các miếng cắt lại theo mẫu

Sau đó, ghép xà cừ đã cắt. Từng mảnh xà cừ rất nhỏ sẽ được ghép lại với nhau tạo thành hình thù cụ thể, ví dụ như: Từng cách hoa sẽ được ghép lại thành bông hoa, từng chiếc lá sẽ được ghép thành tán cây. Vì thế, ở công đoạn này yêu cầu người nghệ nhân thật sự nghiêm túc làm việc và luôn sáng tạo ra cách ghép mới, lạ mắt nhưng vẫn thể hiện chi tiết như bản vẽ.

TRANH TỨ QUÝ GỖ GỤ KHẢM ỐC

B5. Đục gỗ theo hình miếng trai miếng ốc đã cắt

Gắn xà cừ hay khảm xà cừ, tùy theo hình thức khảm (khảm chìm hay khảm nổi) mà có các kỹ thuật khác nhau. Khảm chìm, người nghệ nhân sẽ

B6. Mài nhẵn và đánh bóng thô những miếng cắt được gắn trên gỗ

B7. Tỉa đường nét

B8. Làm nổi bật đường nét

B9. Làm tinh

TRANH TỨ QUÝ GỖ GỤ KHẢM ỐC

Trên đây là nét  nổi bật cũng như  toàn bộ quy trình tạo nên  một bức tranh khảm ốc, quý khách muốn biết kỹ hơn tường quy trình có thể liên hệ với chúng tôi, hoặc đến cơ sở của chúng tôi để được trực tiếp nhìn các sản phẩm cũng nhưng các công đoạn tạo ra sản phẩm.  Nếu bạn cần mua những bức tranh gỗ cũng như các nội thất làm từ gỗ như trường kỷ, tủ , salong… hay làm quà quà  tặng cho khách hàng cũng như nhân viên trong dịp lễ tết hay mua cho gia đình bạn  thì có thể tham khảo tại website của đồ gỗ ngọc văna

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email