Tìm hiểu về gỗ xá xị

1. Cây xá xị 

Cây Xá Xị còn được gọi là gù hương, rè hương, cô châu, canh châu và tên khoa học là Cinnamomum parthenoxylon Meisn, thuộc họ long não (lauraceae), nằm trong tốp hàng gỗ cao cấp, đắt tiền thường được dân chơi gỗ tại Việt Nam săn tìm. Cái tên xá xị chỉ mới được nhân dân các tỉnh phía Nam nước ta đặt ra vào thời gian gần đây vì thấy cây có tinh dầu, gỗ thân và gỗ rễ có mùi giống như mùi nước uống xá xị (salseparreille) đóng chai nhập của Mỹ hay Pháp (bao gồm các vị thổ phục linh, cam thảo, tinh dầu tiểu hồi…).

Xá xị, tên gọi khác là gù hương, là loại cây tinh dầu. Cây tỏa ra mùi thơm đặc trưng, có thể xua đuổi côn trùng, muỗi, gián.

Cây xá xị có thể cao đến 20m, đường kính thân 50 – 60cm, thân tròn thẳng, vỏ màu xám nâu, hoa lưỡng tính, lá đơn nguyên mọc cách. Tỏa ra mùi hương rất đặc biệt, nếu dùng giấy nhám hoặc vật cứng chà lên miếng gỗ thì sẽ cảm thấy được mùi của loại gỗ này. Cành trưởng thành hình trụ, cành non hơi 4 cạnh, nhẵn bóng. Lá dài 12-18cm, rộng 5-7cm, 3 gân hoặc gân lông chim, cả hai loại gân cùng xuất hiện trên cùng một cành. Cuống lá gầy, ngắn chừng 4cm. Hoa trắng hơi có mùi thơm, mọc thành ngù ít hoa. Quả mọng hình cầu.

Cây xá xị 

Tán của cây xá xị lớn, tạo ra bóng dâm, giúp con người có bóng mát trong những ngày hè nóng nắng. Mặt khác, cây vươn cao, tiếp thu được nhiều ánh sáng mặt trời nên rất dễ sinh trường và phát triển. Đây là lợi thế giúp cây xá xị có thể thích nghi tốt với khí hậu của nước ta - khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.

Cây được phân bổ ở các vùng rừng nhiệt đới Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, …. Tại Việt Nam, cây mọc ở các tỉnh phía Bắc nhưng nhiều nhất ở các tỉnh phía Nam từ Quảng Trị trở vào, đặc biệt ở Lâm Đồng, Đồng Nai, Sông Bé.

2. Đặc điểm và công dụng của gỗ xá xị

Gỗ xá xị là loại gỗ quý, được ví như báu vật của rừng nên đây là đối tượng săn tìm của những người sành chơi đồ gỗ. Vân gỗ xá xị rất đẹp và mịn đều với màu đỏ sẫm ấn tượng. Ngoài ra, ở một số vùng rừng núi, vân gỗ còn có màu vàng nhạt xám pha chút sắc xanh… Với vẻ ngoài bắt mắt và độc đáo này thì không có gì là khi gỗ xá xị là một trong những loại gỗ quý hiếm.

Bộ bàn ghế gù hương ngàn tuổi dưới chân đồi Mộng Mơ.

Những người chuộng phong thủy, coi đây là một trong những loại linh vật. Nếu bày trong nhà, không những vượng khí mà còn có lợi cho sức khỏe.

Chính vì những điều trên, giới săn lùng gỗ xá xị đã bỏ bao công sức, tiền bạc để ‘rước” bằng được một món đồ bằng gỗ xá xị để bày chơi trong nhà.

Mùi tinh dầu đặc trưng của loài cây này tỏa khắp ngôi nhà. Ngay từ ngoài cửa, không cẩn phải người tinh tế sẽ dễ dàng nhận thấy mùi thơm tinh dầu xá xị.

Với đặc tính thơm tự nhiên nên gỗ xá xị có thể được dùng với nhiều mục đích khác nhau,  từ làm tượng gỗ, đồ mỹ nghệ cho đến tinh dầu thơm dùng trong mỹ phẩm, dược phẩm… Bên trong thân gỗ và rễ của xá xị  chứa khoảng 1 cho đến 2% tinh dầu tư nhiên, có màu màu vàng nhạt, mùi thơm dịu nhẹ. 

Gốc của cây xá xị chứa rất nhiều tinh dầu thơm, tinh dầu này có thể xua đuổi các loại côn trùng và làm không gian sống trở nên dễ chịu. Chính bởi mùi thơm tự nhiên dịu nhẹ này mà Rè Hương rất được yêu thích khi đặt trong nhà và được chế tác thành rất nhiều đồ mỹ nghệ khác nhau như bàn ghế, lục bình và đặc biệt thích hợp làm đồ thờ, phong thủy như tượng di lặc bằng gỗ xá xị… Những ai đã sở hữu gỗ xá xị đều công nhận rằng vân gỗ rất đẹp, hình dáng đa dạng và giá trị rất cao

Gỗ xá xị có khả năng chịu nước cao nên khi ngâm gỗ cho việc sử dụng bạn cần ngâm lâu hơn. Màu gỗ chuyển dần sang màu nâu xám và nước cũng đổi màu theo, lượng dầu trong thân cây cũng không còn. Lúc này bạn có thể dùng chúng để chế tạo ra những sản phẩm nội thất, mỹ nghệ cao cấp.

.

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email