Cửa võng có ý nghĩa gì trong khu vực phòng thờ

  1. Cửa võng là gì

Cửa võng là một loại “cửa giả” nhưng ngắn và không có cánh cửa đi kèm có dạng chữ “M”, ở phần trên cùng người ta sẽ trang trí hoa văn có đầu rồng hay ngọc võng xuống, và cái tên “cửa võng” ra đời. Hiểu đơn giản thì cửa võng là thứ đồ trang trí dùng trong khu vực phòng thờ, nhà thờ họ, nhà thờ tổ, đền chùa, miếu làm tăng tính uy ngi và trang trọng của nơi đó, đồng thời cửa võng làm ngăn cách khu vực ban thờ với không gian ngoài tạo cho khu vực ban thờ thấy trang trọng, linh thiêng.

  1. Ý nghĩa

Cửa võng là sản phẩm trang trí xung quanh bàn thờ, phòng thờ gồm các cửa chính và cửa hậu hai bên, cửa võng tứ quý xuân hạ thu đồng hoặc tứ linh đều có ý nghĩa là 4 mùa đều may mắn, hạnh phúc, án gian thờ chạm đồng sắc nét có giá trị thẩm mỹ cao, giá trị tâm linh vĩnh cửu có thể lưu truyền lại cho con cháu muôn đời sau.

Cửa võng dùng cho các không gian thờ cúng rộng rãi và cao. Chúng ta dễ bắt gặp nhất là ở những chùa chiền, đình, ngôi chùa thờ ông hoàng, bà chúa, anh hùng dân tộc hay thần linh vô cùng hoàng tráng. Cửa võng tô điểm cho không gian thêm uy nghi hơn.

Nói tóm lại, Cửa võng là vật dụng trang trí cần thiết trong các không gian thờ cúng. Sử dụng cửa võng là cách thể hiện truyền thống văn hoá cổ xưa của người Việt được lưu giữ và lưu truyền cho đến ngày nay

bàn thờ gia tiên Cửa võng
bàn thờ gia tiên Cửa võng
bàn thờ gia tiên Cửa võng
bàn thờ gia tiên Cửa võng

 

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email