Ý nghĩa câu Đông Bình Tây Quả

Ông cha chúng ta dùng câu Đông Bình Tây Quả nhằm mục đích chỉ cho đời sau việc bày trí bàn thờ gia tiên thế nào cho đúng và phù hợp.

Khi bài trí trên bàn thờ, nên để ý đến nơi đặt bình hoa, đĩa quả. Ông bà ta dạy rằng: Đông bình Tây quả. Nghĩa là bình hoa ở phía Đông đĩa quả ở phía Tây. Nhưng quả thật hiểu điều này không phải đơn giản. Phía Đông là phía nào, phía Tây là phía nào của bàn thờ. Có phải căn cứ vào la bàn không?

Ông bà ta nói Đông là ý chỉ bên tay trái, Tây là bên tay phải chớ không phải là Đông – Tây – Nam – Bắc theo hướng của la bàn hoặc theo thực tế hướng mặt trời mọc (Đông), mặt trời lặn (Tây)..

Nhưng cũng cần hiểu là: Bên trái, bên phải là của Phật, của ông bà.

Có người giải thích rằng: Theo quy ước, dù nhà xây theo hướng nào thì cũng coi là hướng Nam. Theo đó, trước mặt bàn thờ là Nam, sau lưng bàn thờ là Bắc. Vậy Đông là phía trái của bàn thờ, còn Tây là phía phải.

Nói một cách tổng quát như sau: Khi ta đứng trước bàn thờ, nhìn vào phía trái của bàn thờ (Đông) ứng với phía tay phải của ta là nơi đặt bình hoa; còn phía phải của bàn thờ (Tây) ứng với phía tay trái của ta là nơi đặt đĩa quả vậy.

Trên đây là một số tổng hợp và theo ý hiểu nên bài viết còn sơ sài không tránh khỏi những thiếu xót về ý nghĩa. Quý khách đọc rất mong cho ý kiến để bài viết được hoàn thiện hơn.

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email