Tủ chè- nét đẹp trong văn hoá tâm linh của người Việt ta ngày xưa

Tủ chè thường được thiết kế theo hình chữ nhật nằm, với hai ngăn tủ hai bên là cánh cửa gỗ được chạm khắc, khảm trai tinh tế và ngăn giữa có diện tích lớn hơn với cửa kính.  Phần bệ tủ cũng được điêu khắc rất tinh tế với nhiều hình thù khác nhau, các hoa văn họa tiết được trang trí tủ chè đều rất đăng đối.

 Tủ chè  khảm tích 

Có thể xem Sập gụ tủ chè là một bộ vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình ở miền Bắc, theo phong cách tâm linh, hoài cổ.

Tủ chè được làm bằng gỗ và là một trong những đồ gỗ mỹ nghệ thường được sử dụng cho những ngôi nhà ba gian, hoặc năm gian theo phong cách cổ và được đặt trang trọng ở gian giữa của ngôi nhà, và nóc tủ cũng chính là bàn thờ tổ tiên. Vừa là vật trang trí hoặc trưng bày các vật dụng như ly, ấm, chén dĩa, các loại đồ sành sứ quý hiếm và những bình rượu ngâm để bảo vệ chúng khỏi gián, bụi bẩn và nhiều côn trùng khác  trong  phòng khách mang ý nghĩa phong thuỷ, vừa là bàn thờ tổ tiên nên tủ chè có ý nghĩa rất lớn trong tâm niệm của các cụ xưa. Những gia đình có điều kiện thì sử dụng tủ chè cao cấp, còn những gia đình kinh tế kém hơn có thể sử dụng tủ chè giá rẻ.

 Tủ chè gỗ gụ cẩn ốc trúc kê

Bàn thờ tổ tiên phải được bày trang trọng ở gian giữa để thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu, luôn luôn nhớ tới những người đã khuất. Hơn nữa, theo quan niệm tâm linh của ông bà ta từ xưa thì khi người thân trong gia đình mất đi, họ chỉ mất đi về mặt thân xác còn linh hồn của họ thì vẫn luôn luôn ở cạnh và che chở cho con cháu. Chính vì vậy, bàn thờ luôn luôn phải được đặt ở nơi quan trọng nhất của ngôi nhà.

Tuy nhiên, xu hướng kiến trúc hiện nay đã thay đổi rất nhiều những ngôi nhà ngói dần bị thay thế bởi những ngôi nhà ống, nhà tầng nên những nét văn hoá cổ truyền cũng dần bị thay đổi, người ta vẫn đặt bàn thờ tổ tiên tại những nơi trang trọng, thoáng mát nhất nhưng thường là tầng cao nhất của ngôi nhà chứ không phải phòng khách bởi những kiêng kị như nếu đặt tủ chè thờ tổ tiên tại tầng 1 có thể phía bên trên lại là phòng ngủ hoặc phòng vệ sinh đó là điều kiêng kị và tầng cao nhất của ngôi nhà cũng là nơi thoáng mát, yên tĩnh và phù hợp nhất để đặt bàn thờ tổ tiên.

Mặc dù quan niệm về thẩm mỹ của những thế hệ đi sau đã thay đổi rất nhiều so với các cụ xưa, thời nay người ta thường thay thế những chiếc tủ chè phòng khách bởi những chiếc kệ ti vi, tủ rượu, sofa, bàn ghế phòng khách… sang trọng hơn. Nhưng không thể thay thế được nét đẹp tinh tế của những chiếc tủ chè cổ.

TỦ CHÈ CỔ CÁNH CONG

Sập gụ – tủ chè ngày nay đó chỉ là thú chơi của những con người hoài cổ, yêu nét đẹp cổ truyền của dân tộc, muốn tìm tới sự giản dị mà tinh tế và chỉ có những người sành về đồ gỗ và đồ cổ mới biết thưởng thức cái đẹp của tủ chè.

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email