Gỗ hương: Nguồn gốc, đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm, ứng dụng

Nguồn gốc cây gỗ hương

– Cây gỗ Hương, hay còn gọi các tên khác: Giáng Hương, Dáng Hương. Tên tiếng Anh là Padouk ( Barwood, Mbel, Barwood, Corail, Camwood ), tên khoa học gọi là: Pterocarpus macrocarpus. Là một loài cây họ Đậu, có nhiều ở vùng Đông Nam Á, đông bắc Ấn Độ, Nam Phi.

– Cây gỗ hương thuộc nhóm 1.

              Đặc điểm gỗ hương

Vỏ cây gỗ hương có màu nâu xám, cây lâu năm sẽ có nhiều rêu xanh chứ đó không phải màu của thân cây. Dọc thân cây là những lớp vở bị bong tróc thành mảng lớn. Lớp thịt ngoài bên có màu cam đỏ, sáng tươi khá dày, chúng chứa nhiều nhựa. Khi cây tươi bị chặt sẽ làm nhựa chảy ra, màu hơi đỏ. Người ta vẫn dùng nhựa này để nhuộn quần áo. Lớp thịt lõi có màu đỏ nâu, nhìn rất sang trọng. Thớ thịt chăc nịch, láng mịn, chạm vào có cảm giác rất thích.

Các loại gỗ hương đều có mùi thơm tỏa ra khi đứng gần hoặc tiếp xúc. Gỗ hương có nhiều loại, chúng có tên gọi khác nhau và có những đặc điểm khác biệt mang đặc trưng của vùng miền đó. Rất khó để phân biệt được những loại gỗ hương nếu như không phải là người có kinh nghiệm về gỗ. Để phân biệt phải quan sát thật kỹ lưỡng màu sắc, đường vân gỗ và mùi thơm.

Gỗ Hương loại cây có dầu nên khi ngâm gỗ hương trong nước qua đêm sẽ thấy bề mặt có váng dầu, màu cây gỗ đổi sang xám, còn nước ngâm gỗ sẽ chuyển qua màu xanh nước chè.

             Ưu điểm của gỗ hương

Gỗ Hương có tính lành, mùi thơm dịu dàng, rất thân thiện và tốt cho sức khoẻ của con người. Gỗ Hương có đặc tính chắc, mịn, cứng, không hề bị tác động của ngoại lực, không bị mối mọt cong vênh, rất bền theo với thời gian nên quý khách hàng mua một lần mà sử dụng mãi mãi suốt cuộc đời mà không hề phải lo tới nhưng vấn đề phải bảo trì.

            Nhược điểm gỗ hương

Do tính khan hiếm, thuộc loại gỗ quý và gần như không thể khôi phục do tuổi khai thác của gỗ lên tới hàng trăm năm nên gỗ Hương có giá thành khá cao so với các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên khác.

          Ứng dụng

Gỗ Hương được ứng dụng rộng rãi trong ngành nội thất, chủ yếu là được sử dụng làm bàn ghế sofa gỗ, tạc tượng, đồ thủ công mỹ nghệ cao cấp. Những nhiều nhất vẫn là đóng bàn ghế gỗ, một bộ bàn ghế gỗ hương có 6 món trở lên, tay ghế 12cm thường có giá trên dưới 80 triệu một bộ.

Các sản phẩm được làm từ gỗ hương  tại Đồ Gỗ Ngọc Văn

Sập trơn gỗ hương nam phi mặt một lá
Sập trơn gỗ hương nam phi mặt một lá

 

 

Bộ minh đào và bộ phù dung gỗ hương
Bộ minh đào và bộ phù dung gỗ hương

 

Ban thờ gỗ hương
Ban thờ gỗ hương

 

 

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email