Một vài loại gỗ tốt bền được sự dụng trong điêu khắc đồ gỗ phong thủy

Có hai loài sưa chính là sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa đẹp quả to đốt  không có mùi nhưng giá trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông gần giống sưa trắng,  quả thành từng chùm đốt lên có mùi thối. Ngoài ra còn có sưa màu đen được gọi là tuyệt gỗ, loài này rất hiếm thấy.

Cây Sưa chủ yếu phân bổ ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy rải rác tại Hải Nam – Trung Quốc (tại đây họ gọi nó là – Hoàng (huỳnh) đàn Việt Nam.

 Khi đốt  tàn có màu trắng đục

 Sắc gỗ màu vàng hoặc đỏ ; gỗ để lâu phủ bụi có thể xuống màu song dùng dao hoặc giấy ráp đánh nhẹ có thể thấy màu lại sáng vàng hoặc đỏ. (các cụ ngày xưa có câu đẹp như  “sắc gỗ sưa” )

  + Vân gỗ nổi lên từng lớp từng lớp rất đẹp,

  + Toom (thớ gỗ): Mịn , nhỏ, màu hồng (hoặc đỏ)  sẫm, thi thoảng có toom màu đen.

 Ngửi  : đánh giấy ráp, hoặc dùng dao sắc cạo nhẹ sạch bụi , rồi ngửi trực tiếp vào gỗ thấy mùi thơm ngát mùi trầm, hoặc đốt , khói tỏa hương rất  thơm, tàn màu trắng ngà

Cân : nhẹ hơn gỗ trắc, gỗ lim, gỗ cẩm lai … nặng hơn gỗ xoan, gỗ dổi, …

Gỗ trắc:

Thuộc cây gỗ lớn, gỗ rất cứng, nặng, thớ gỗ mịn có mùi chua nhưng không hăng, trong gỗ có tinh dầu.

Gỗ trắc có 3 loại chính:  Trắc đỏ –  trắc vàng ( Trắc nghệ ) – trắc đen

+ Gỗ trắc đỏ: Trắc đỏ là loại cây gỗ lớn, gốc thường có bạnh vè,vỏ nhẵn màu nâu nhiều xơ, vết đẽo dày màu vàng nhạt sau thành đỏ nâu.

Gỗ trắc đỏ là loại gỗ quý hiếm với số lượng khan hiếm, trắc đỏ mang giá trị rất cao tùy vào tuổi thọ và đường kính của cây gỗ theo dự báo thì loại gỗ này sẽ có giá cao hơn nữa và phải người có tiền mới mua được, gỗ trắc đỏ cứng và chắc nịch, thớ gỗ tỏa ra mùi thơm dịu nhẹ, có sức lan tỏa xa, gỗ trắc đỏ cho ra những sản phẩm nội thất cho màu tươi mới tạo nên không gian cực kì sang trọng và quý phái.

Gỗ trắc đen: Gỗ trắc đen là loại gỗ thuộc nhóm I, loại gỗ nổi tiếng trên thị trường có vân đẹp, màu sắc óng ánh, bền và có hương thơm như gỗ cẩm lai.

Tuy rằng gỗ trắc đen có giá cả thấp hơn so với gỗ trắc đỏ nhưng loại gỗ này cũng không kém cạnh về giá trị sử dụng, bền mặt mịn bóng nên không cần tác động của si bóng thì  những sản phẩm này cũng đã rất đẹp rồi, mùi thơm của gỗ có thể sua đuổi được ruồi muỗi và công trùng.

Gỗ trắc đen bền đẹp và không bị mối mọt, cong vênh, gỗ rất bóng, gỗ rất cứng là chịu được va đập tốt, đồng thời có màu xám đen rất đẹp và sang trọng, tăm gỗ mịn nên khi đánh bóng gỗ trắc đen rất đẹp và tự nhiên chính vì vậy loại gỗ này thường được dùng để thiết kế và thi công nội thất, bàn ghế, giường ngủ rất bền đẹp và có giá trị cao, đồ dùng làm từ gỗ trắc đen luôn mang lại cảm giác rất sang trọng, bền mặt láng mịn không bị bắt bụi nên dễ vệ sinh, 

Gỗ trắc xanh: Gỗ trắc xanh thuộc nhóm gỗ quý hiếm, có khả năng chịu lực chịu va đập hơn hẳn so với những loại trắc khác, có mùi thơm có thể xua đuổi côn trùng, điểm đặc biệt của loại gỗ này là có vân gỗ rất đẹp có thể chuyển thành nhiều màu khi có ánh sáng chiếu vào, để trong bóng tối lại có màu xanh ngọc bích tuyệt đẹp, có khả năng chống mối mọt cao có thể sản xuất những sản phẩm nội thất hay những vật dụng điêu khắc rất sang trọng.

Hiện nay gỗ trắc xanh đang là một loại gỗ rất được ưa chuộng và đã trở lên hiếm dần, rất nhiều vị khách yêu thích loại gỗ này bởi mùi thơm đặc biệt và khả năng biến đổi màu sắc rất đẹp khi ở trong bóng tối và ngoài ánh sáng, gỗ trắc xanh cứng, trắc và dễ gia công, khi để khô thì không hề nứt nẻ hay biến dạng, không bị mối mọt và rất khó bị mục.

Gỗ Trắc có thớ mịn, dòn, dễ gia công, mặt cắt mịn sau khi khô không nẻ cũng ít biến dạng, không bị mối mọt, có hoa vân đẹp, rất cứng. Gỗ trắc nếu được bảo quản trong nhà có thể  tồn tại nguyên vẹn hàng trăm năm. Hơn nữa, Gỗ Trắc không ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt một số loại có tinh dầu rất tốt cho sức khỏe.

Gỗ trắc chính là loại gỗ được rất nhiều vị khách yêu thích, bởi loại gỗ này không chỉ có màu sắc đẹp thay đổi màu sắc khi trong bóng tối và ra ngoài ánh sáng, mà loại gỗ này còn cực kì nhẵn mịn tới mức không cần dùng tới sơn bóng, gỗ trắc chắc, chống cong vênh và mối mọt rất tốt, chính vì vậy loại gỗ này có giá thành khá cao và đang dần trở thành loại gỗ khan hiếm.

Gỗ Cẩm

Gỗ cẩm là một loại gỗ có rất đông họ hàng như : gỗ cẩm lai, cẩm thị, cẩm chỉ, cẩm sừng...rất nhiều loại gỗ cẩm khác nhau phân phố theo từng vùng miền.

 - Đã là gỗ cẩm thì loại gỗ nào cũng cứng và chắc, toàn thân gỗ đều có những đường vân nhỏ, mảnh chạy khắp, gỗ cẩm rất tốt ít bị mối mọt hay nứt nẻ, loại gỗ này có mùi như cây tre ngâm nước lâu ngày có mùi thum thủm.

Gỗ cẩm lai: Gỗ cẩm lai là loại gỗ khá phổ biến nên rất dễ để phân biệt với những loại gỗ khác, với chất gỗ tốt, rất đanh và chắc, vân gỗ nét đẹp, điều đặc biệt là gỗ này rất bền với thời gian, đây chính là loại gỗ rất được ưa thích là các đồ thủ công mĩ nghệ, trang trí và đồ tiện khảm.

Gỗ cẩm thị: Gỗ cây cẩm thị rất cứng, đanh trắc có tỷ trọng lớn, ít bị nứt vỡ hay mối mọt. Gỗ có nhiều vân, vân gỗ cẩm thị to hơn và nét hơn so với những loại gỗ khác nét hơn cả gỗ mun sọc, chính bởi nét độc đáo riêng biệt này nên gỗ cẩm thị được sử dụng rất nhiều trong sản xuất nhưng đồ mỹ nghệ hay thủ công cao cấp, với độ tương phản đen trắng giữa vân cẩm thị và màu gỗ cũng rất rõ nét đã tạo nên sự độc đáo của loại gỗ này đây cũng chính là loại gỗ có giá trị cao trên thị trường gỗ Việt Nam.

Gỗ cẩm chỉ: là một trong những loại gỗ có vân gỗ rất đẹp, đúng như cái tên của nó, gỗ cẩm chỉ có những đường vân chạy dọc thân cây nên được người dân gắn cho cái tên là cẩm chỉ, trên thị trường hiện nay, gỗ cẩm chỉ có mức giá trung bình nên được sử dụng rất nhiều trong thiết kế những sản phẩm nội thất, những sản phẩm từ gỗ cẩm thị rất phù hợp với những gia đình có điều kiện kinh tế vừa phải, tuy nhiên việc lựa chọn gỗ cẩm chỉ chính là một lựa chọn cực kì thông minh.

Gỗ cẩm sừng : Gỗ cẩm sừng có màu đen sẩm tương tự nhưng gỗ mun sừng hay hương sừng tựa như sừng, gỗ này có mùi thum thủm một mùi rất khác biệt với những loại gỗ cẩm khác, nên được người dân gọi là cẩm thối.

Cẩm sừng là loại gỗ có vân rõ nét, có màu đen sẩm được dùng nhiều khi làm những đồ vật mỹ nghệ tạo nên những sản phẩm cực kì độc đáo, mang giá trị thẩm mĩ cao.

Gỗ Hương

Cây gỗ Hương là cây thân gỗ lớn, chiêu cao thường đạt 30-35m, đường kính có thể lên tới 100cm. Gốc cây thường có bạnh vè, vỏ cây màu xám nâu, nứt dọc sau đó bong vảy lớn. Vết vỏ cây đẽo vàng nhạt khá dày, rớm nhựa hơi đỏ.

Cây gỗ hương là giống cây ưa sáng mọc tự nhiên phổ biến trong các khu rừng thưa, cây có tán lá rộng sống nơi có khí hậu khô, nóng. Sinh trưởng và mọc nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên Việt Nam, Lào và Camphuchia thích hợp với đất đỏ bazan, chúng sống được trên đất khô nghèo dinh dưỡng. Khả năng tái sinh hạt kém, nhưng tái sinh chồi thì lại khá mạnh.

Gỗ mun có vân gỗ là những hoa văn sọc trắng vàng và đen hòa quyện lẫn nhau rất đẹp, chất gỗ nặng, cứng và chống được mối mọt nên được sử dụng rất nhiều trong làm đũa và các sản phẩm mĩ nghệ đem lại giá trị sử dụng cực kì bền nên tới vài chục năm đến cả trăm năm.

Gỗ ngọc am

Ngọc am là loại gỗ quý xưa kia chỉ có bậc để vương mới sử dụng.

 - Gỗ ngọc am là loại gỗ cứng, mịn có màu vàng, và đặc biệt loại gỗ này có mùi rất thơm.

Dù cho hàng trăm năm trước cho đến tận bây giờ, gỗ Ngọc Am vẫn còn nguyên giá trị. Tuy nhiên, do sự săn lùng ráo riết của con người, loại gỗ này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

 - Gỗ ngọc am chia làm hai loại: ngọc am vàng và ngọc am đỏ, trong đó ngọc am đỏ có mùi thơm hơn cả.

 - Ngọc am và hoàng đàn là hai loại cây duy nhất có khả năng tạo tuyết pha lê, lớp tuyết này nếu dùng đèn pin soi vào sẽ lóng lánh màu của cầu vồng, vì vậy những sản phẩm tâm linh như: tượng phật, la hán, quan công…được chế tác từ loại gỗ này khi có tuyết dẽ tạo cảm giác linh thiêng hơn rất nhiều so với những chất liệu khác.

Gỗ ngọc am có nhiều tác dụng đối với sức khỏe của con người, tắm bằng gỗ ngọc am giúp cơ thế giải độc, lưu thông khí huyết, ngăn ngừa rôm sảy, giúp tinh thần tỉnh táo, mùi thơm từ gỗ ngọc am xua đuổi côn trùng tạo mùi thơm dễ chịu đặc trưng nếu để trong phòng, theo quan niệm xưa, việc đặt gỗ ngọc am trong nhà giúp xua đuổi tà ma, đón rước may mắn và tài lộc, gỗ ngọc am được sử dụng rất nhiều trong phạt giáo như tạc tượng, làm tràng hạt, điều khắc…

Tinh dầu ngọc am có công dụng là chậm quá trình lão hóa nên nó cũng được dùng để cải thiện và hạn chế nám da. Tinh dầu ngọc am hòa vào nước tắm giúp da dẻ hồng hào, giúp cơ thể thoải mái, tinh dầu ngọc am có thể bôi vào chỗ sung do ngã, diệt khuẩn, khử mùi, xua đuổi côn trùng, giúp tinh thần sảng khoái.

Không chỉ đóng vai trò quan trọng về dược tính, gỗ Ngọc Am còn là biểu tượng của văn hóa, tâm linh con người. Thường thấy các tượng gỗ như tượng thế, tràng hạt gôi đầu… được làm bằng gỗ Ngọc Am được người xưa coi như một biểu tượng giúp xua đuổi tà khí, đón rước thịnh vượng

Gỗ bách xanh

Nói đến bách xanh thì phải nói đến giá trị của nó quý hiếm và đem lại tài lộc may mắn như thế nào, gỗ bách xanh đồng bào Thái thường gọi là 'may hình' (cây gỗ thơm). Cây Bách xanh là cây thân gỗ to, thẳng. Vỏ thân màu nâu đen, có vết nứt dọc, có thớ thẳng, khá mịn, khi khô ít nứt nẻ và thường không bị biến dạng, không bị mối mọt hay mục, do vậy mà rất dễ dàng cho việc gia công.

Bách xanh thường được sử dụng để làm hương thắp vì gỗ có mùi thơm dễ chịu. Gỗ loài cây này cứng cáp, màu trắng đẹp và có độ bền khá cao, nên còn được dùng để làm nhiều đồ gia dụng và thủ công cao cấp. Ngoài ra cây có dáng đẹp, có thể trồng làm cảnh.  Bách xanh có mùi thơm đặc biệt tỏa mạnh. Khi ngâm trong nước thường có mùi hương dịu nhẹ vô cùng thoải mái. 

Gỗ Bách xanh có nhiều nhựa, tinh dầu tạo chất màu “xanh” trong thớ gỗ và cũng là đặc tính tạo ra mùi hương cho gỗ.Tinh dầu có mùi thơm dịu, hiện còn ít được nghiên cứu về mặt hoá học cũng như giá trị sử dụng. Mùn cưa được dùng làm hương thắp.

Yếu tố nhận biết tốt về loại Gỗ Bách Xanh là mùi hắc và không ngọt. Tuy nhiên, khi ngâm trong nước thì gỗ Bách Xanh có hương thơm nhè nhẹ rất dễ chịu.

Gỗ Bách xanh còn có tính dược lý cao, tốt cho người  sử dụng đặc biệt những người bị chứng cao huyết áp ....

Gỗ Gụ Mật

Có thớ thảng,vân đẹp mịn,màu vàng trắng,để lâu chuyển màu nâu sẫm

 Gỗ quý, bền dễ đánh bóng, không bị mối mọt, ít cong vênh. Gỗ hay được dùng để đóng bàn ghế giường tủ sập cao cấp.

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email