Vì sao nên tắm và ăn hoa quả vào sáng sớm ngày 5 tháng 5 âm lịch

Theo quan niệm xưa thì trong cơ thể con người, nhất là bộ phận tiêu hoá, thường có sâu bọ, nếu không trừ khử thì sẽ ngày càng sinh sôi nảy nở, gây nguy hại cho cơ thể. Tuy nhiên, vì chúng nằm sâu trong bụng nên giết chúng không phải là điều dễ dàng, duy chỉ có ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch chúng mới lộ diện, và thời điểm này là lúc chúng ta có thể  tiêu diệt được chúng.

Để tiêu diệt được chúng, ngày Tết Đoan Ngọ, bạn có thể ăn bằng thức ăn thơm ngon nhất như: rượu nếp, bánh tro và hoa quả…ngay sau khi mới ngủ dậy.

Đời sống - Tại sao lại phải ‘giết sâu bọ’ vào sáng sớm Tết Đoan Ngọ?

Ngày Tết Đoan Ngọ, bạn có thể ăn bằng thức ăn thơm ngon nhất như: rượu nếp, bánh tro và hoa quả…ngay sau khi mới ngủ dậy

Bởi lẽ, mọi người cho rằng, ăn rượu nếp ngay khi vừa ngủ dậy rất hiệu quả. Rượu này chủ yếu là xôi còn nguyên hạt lên men, còn gọi là "cái". Trước hết ăn rượu nếp vào cho sâu bọ say. Sau đó ăn trái cây như mận, đào, roi… vào làm cho chúng chết.

Vì lẽ đó mà vào những ngày này, hầu như mọi nhà đều dậy từ sớm chuẩn bị phẩm vật cúng tổ tiên.

Lễ vật cúng ngày Tết Đoan Ngọ vẫn đầy đủ các thứ như ngày lễ trong xã hội truyền thống với đầy đủ các thứ: rượu nếp, hương, hoa, vàng mã, nước mưa; các loại hoa quả: mận, đào, hồng xiêm, đưa hấu, vải, chuối.

Đời sống - Tại sao lại phải ‘giết sâu bọ’ vào sáng sớm Tết Đoan Ngọ? (Hình 3).

Nhiều bánh trái và loại quả quen thuộc được mua từ sớm.

Ngoài quan niệm thờ cúng tổ tiên, việc làm lễ cũng này còn có ý nghĩa để sâu bọ thấy nhà nào cũng làm cỗ giết sâu bọ, hoảng sợ mà trốn chạy.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều người lại cho không nên áp dụng tục giết sâu bọ vào sáng sớm ngày 5/5 âm lịch bởi khi ăn những loại quả này vào cơ thể mà trưa ăn sáng sẽ nguy hại tới sức khỏe, gây cồn cào và đau dạ dày.

Hơn nữa, người dân hiện nay nhiều nhà cũng thay đổi thói quen cúng Tết Đoan Ngọ. Thay vì cúng Tết Đoan Ngọ vào sáng sớm, họ lại tiến hành cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ chính Ngọ (giữa trưa) ngày 5/5 Âm lịch. Bởi họ cho rằng, Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11h tới 13h.

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email