Những điều cần biết về tranh tứ quý

Vậy ngoài những điều đó, thì tranh Tứ Quý chất chứa cái gì? Để hiểu thêm về tranh Tứ Quý thì mọi người tìm hiểu thêm phần bên dưới.

Bộ tranh Tứ Quý trong đời sống tinh thần con người

Mỗi bức tranh Tứ Quý là môt loài cây – tượng trưng cho các mùa trong năm. Bộ tranh Tứ Quý gồm có bốn loại cây, hoa nó tượng trưng cho 4 mùa trong một năm.

Hoa Đào, Hoa Lan, tượng trưng cho mùa xuân. Hoa Sen hoa Hồng, hoa Lựu là những loại hoa điển hình cho mùa hạ mà khi nhắc đến thì ai cũng biết.

Cũng như vậy mùa thu thì đặc biệt bời hoa cúc … Còn mùa mùa đông thì phải nhắc đến cây thông. Việt Nam và một phần của Trung Hoa lục địa là nhưng đất nước điển hình cho thời tiết của bức tranh Tứ Quý . Ngày nay một trong những biểu tượng nghệ thuật của người Đông Bắc Á là tranh Tứ Quý. Tranh Tứ Quý là biểu tượng của truyền thống văn hóa.

Ý nghĩa bộ tranh Tứ Quý cần biết khi chơi

Đối với văn hóa người phương Đông, bộ tranh Tứ Quý nó tượng trưng cho sự đầy đủ, vững chắc, vĩnh cửu, hạnh phúc… Như tứ phương, tứ trụ, tứ đức… Đầu tiên phải nói đến là Việt Nam, bộ tứ được hình tượng hoá và đại diện cho bộ tứ đó là bốn vị thần: Sơn Tinh, Chử Đồng Tử, Đức Mẫu Liễu Hạnh và Thánh Gióng, ngoài ra đại diện cho bộ tứ là tứ chính trấn bao gồm xứ Đông, xứ Nam, xứ Đoài và xứ Bắc.

Hơn thế đó là trong bộ bài, có bốn con bài cùng loại cũng được gọi là Tứ Quý hay tứ tử trình làng. Khi chơi bài ai có trong tay bộ Tứ Quý thường may mắn và nắm chắc trong tay phần thắng. Chính vì vậy, không chỉ là biểu tượng của bốn mùa mà bộ tranh Tứ Quý trong văn hóa của người Việt Nam không còn đơn thuần chỉ là một trong những biểu tượng riêng của thời tiết hay khí hậu nữa mà đã trở thành biểu tượng của nhiều điều tốt lành khác.

Hơn thế, khi đã trở thành một biểu tượng của sự may mắn, bộ tranh Tứ Quý trở thành khát vọng, ước mong có được của mọi người không phân biệt giàu nghèo trong xã hội. Và đây chính là ý nghĩa của tranh Tứ Quý và sự may mắn mà nó mang lại mọi người cần biết.

Từ đó, ta có thể thấy rằng, trong cuộc sống bộ tranh Tứ Quý không chỉ dùng để xem “lịch bốn mùa” mà nó còn đem lại cho chúng ta sự may mắn, sung túc. Đây là một đặc trưng trong văn hóa của người Việt Năm hay văn hóa của người phương Đông nói chung.

Hơn nữa, biểu tượng này có rất nhiều ý nghĩa khác. Tùy theo phong tục và phương châm sống của mỗi người, mỗi nới, thì bộ Tứ Quý mang những ý nghĩa khác nhau để làm phù hợp với văn hóa và lịch sử của mỗi nơi. Vì vậy mà ý nghĩa của bộ Tứ Quý này không chỉ đơn thuần là đem lại mắn mắn, sung túc.

 

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email