Tại sao gọi là tranh Tùng - Hạc? Ý nghĩa tranh Tùng Hạc

 Trước hết là nói về hình tượng cây Tùng – một loài cây có sức sống bền bỉ, mãnh liệt. Tùng sống trên núi cao, đất đá khô cằn, cho dù điều kiện khí hậu khắc nghiệt thì vẫn luôn xanh tốt bốn mùa. Chính vì thế mà hình ảnh cây Tùng còn được gắn liền với hình ảnh người quân tử, luôn hiên ngang giữa những bão giông cuộc đời.

Tùng thường được đi đôi với Hạc, để tăng tính biểu tượng cao về sự trường thọ, ngay thẳng và trong sạch. Vậy hạc là gì 

Hạc là loài chim tiên bất tử, “Tước bào cổ kim chú” có viết: “Hạc thiên niên tắc biến thành thương, hựu lưỡng thiên tuế tắc biến hắc, sở vị huyền hạc dã” tức nghĩa là: “Qua ngàn năm, hạc biến màu xanh; qua hai ngàn năm, hạc biến thành đen; nên gọi là hạc huyễn hoặc”.

Vì thế, người xưa xem hạc là loài chim tượng trưng cho sự trường thọ. Con hạc gắn liền với nhiều biểu tượng và truyền thuyết khác nhau. Người xưa quan niệm có 4 loài hạc nổi tiếng, được phân biệt qua màu lông: đen, vàng, trắng, xanh. Trong đó loài hạc đen là loài sống lâu nhất

2.  Ý nghĩa về tranh Tùng - Hạc 

Bức tranh phong thủy "Tùng Hạc Diên Niên" biểu hiện cho sự thịnh vượng, trường thọ, có ý nghĩa rất tốt trong phong thủy. Trong tranh gồm hình ảnh cây tùng và hạc tiên Cây tùng mọc trên núi cao, khô cằn, thiếu nguồn dinh dưỡng. Nó mọc ngay ở những mỏm núi chênh vênh, chịu nhiều sương gió, bão tuyết mà không chết không đổ thể hiện sức sống bền bỉ. Người xưa xem tùng là đại diện cho trăm cây, ngoài ý nghĩa trường thọ, tùng còn là đại diện của khí tiết. Ngoài ra, trong quan niệm của người Trung Hoa, tùng còn có khả năng trừ tà, xua đuổi ma quỷ rất mạnh nên tùng mang lại sự bình yên, an lành cho con người. Hạc trong truyền thuyết xưa là một loài chim tiên, trong “Tước bào cổ kim chú” có viết: “Hạc thiên niên tắc biến thành thương, hựu lưỡng thiên tuế tắc biến hắc, sở vị huyền hạc dã” (Qua ngàn năm, hạc biến màu xanh; qua hai ngàn năm, hạc biến thành đen; nên gọi là hạc huyễn hoặc). Vì vậy, người xưa xem hạc là loài chim tượng trưng cho sự trường thọ. Họa tiết “tùng hạc diên niên” vừa mang ý nghĩa trường thọ, vừa mang ý nghĩa khí tiết thanh cao, gắn bó vĩnh cửu và còn được gọi với tên “tùng hạc đồng xuân” Đây là tranh phong thủy dùng để làm quà biếu, mừng tân gia, khánh thành công ty, chúc phúc, chúc thọ.

Trên đây là một số thông tin về bức tranh Tùng - Hạc, hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu thêm được phần nào đó về bức tranh tuyệt đẹp này 

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email