Cách bảo quản tranh khảm ốc lâu dài, bền đẹp

 

Tranh khảm tùng hạc 

Với những bức tranh khảm ốc hay bất kì các đồ nội thất từ chất liệu gỗ cổ sau một thời gian dùng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ từ môi trường ngoài.

Tranh tứ quý gỗ gụ khảm ốc

Chất liệu gỗ chính tạo nên bức tranh thường sẽ bị lượng hơi nước , tinh dầu cũng thân gỗ đã giảm đi một lượng đáng kể

TRANH TỨ QUÝ KHẢM ỐC GỖ GỤ

Để đảm bảo chất lượng bức tranh luôn mới, đẹp như ban đầu bạn nên bỏ túi cách bảo quản đúng nhất.

  • Trong lúc vận chuyển nên bọc kỹ các chi tiết đồ gỗ đã tháo rời bằng giấy báo hay vải mềm rồi mới cho nên phương tiện chở đi.
  • Khi sử dụng hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp những vật dụng dễ gây trầy xước lên bề mặt gỗ như chén, bát, đồ kim khí...
  • Treo hoặc đặt để tranh ở địa điểm mát mẻ, không nên chọn vị trí trong nhà có ánh sáng mặt trời chiếu vào quá nhiều do khi để tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời sẽ làm chất gỗ bị cong vênh , và co ngót rất nhanh do lượng hơi nước trong thân gỗ bốc ra đột ngột .
  • Tránh việc lau tranh với quá nhiều nước vì chất liệu gỗ cổ thường sẽ nhanh bạc màu hoặc mất đi ten gỗ ban đầu. Nếu bạn lau chùi tranh với quá nhiều nước sẽ làm ngấm sâu vào chất gỗ trong tranh khiến lượng nước không ổn định làm giảm độ bền của tranh khảm.
  • Khi chọn phòng treo tranh bạn hạn chế trang trí ở phòng lắp đặt máy lạnh hay dưới môi trường chịu tác động máy lạnh liên tục. Nếu để phòng máy lạnh thì lên quét nhớt mặt dưới ( dưới gầm ) của món đồ để giữ độ ẩm ổn định ( khoảng nửa ngày cho đến 1 ngày là bay hết mùi nhớt ).
  • Bạn cũng nên lựa chọn những bức tranh ít phủ hóa chất lên bề mặt do hóa chất sẽ làm mất ten gỗ và ảnh hưởng đến chất keo gắn Ốc xà cừ vào gỗ như : nước rửa kính ,nước rửa chén bát , xăng nhật , nước rửa móng tay ,….

Của Bền tại người  là câu nói  ngày xưa các cụ đã nói như thế và tới giờ cũng vậy , hãy trân trọng và gìn giữ những quý vật mà ông cha ta để lại . Mong rằng những chia sẻ của mình có thể giúp một phần nào đó trong việc bảo quản tranh khảm ốc luôn được bền đẹp.

 

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email