Tìm hiểu về gỗ mun

Gỗ mun là gì, có mấy loại gỗ mun, phân biệt chúng ra sao, ứng dụng của nó thế nào... là những câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc về loại gỗ này. Với bài viết này hy vọng các bạn sẽ hiểu thêm phần nào về loại gỗ này 

  1. Gỗ mun là gì 

Gỗ mun là loại gỗ quý được xếp vào gỗ nhóm 1 của Việt Nam  tên khoa học là Diospyros. , gỗ mun còn có tên gọi khác là gỗ mun sừng là cây gỗ cỡ trung bình, mun sừng là loại cây rụng lá, cao từ 10 – 20 mét, đường kính có khi lên đến 42 – 45 cm. Vỏ ngoài của cây gỗ mun có màu đen, nứt dọc. Cây gỗ mun là loài ưa ánh sáng, sinh trưởng chậm, sống lâu năm.

Đặc điểm của loại gỗ này là ngoài việc có màu đen thì nó khá đặc nên có thể chìm trong nước vì thế không thể thả trôi sông và cấu trúc của nó sẽ làm bề mặt trở nên rất mịn khi được đánh bóng điều khiến cho loại gỗ này trở nên rất có giá trị trong việc làm các sản phẩm mỹ nghệ cao cấp bằng gỗ với kết quả là các loài cây cho loại gỗ này đều đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng.

  1. Có mấy loại gỗ mun 

Hiện nay gỗ mun được chia làm một số loại theo đặc điểm bên ngoài và cách gọi của từng địa phương, quốc gia như: Gỗ mun đen, gỗ mun sừng, gỗ mun sọc, gỗ mun hoa, gỗ mun da báo,….

Nhưng chủ yếu gỗ mun gồm 2 loại chính là mun sừng và mun hoa (hay còn gọi là mun sọc):

- Mun sừng là gỗ quý, hiện nay chỉ còn số lượng ít ở Khánh Hòa và đang bị khai thác triệt để nên nguy cơ tuyệt chủng là trong tương lai gần. Đặc tính chung của gỗ này là cứng và giòn, khi mới chế tác thường có màu đen hơi ngả xanh (màu ốc nóng), sau quá trình sử dụng thì chuyển dần sang đen bóng như sừng.

- Mun hoa (còn gọi là mun sọc) ngoài màu đen còn có các vân màu sáng chạy dọc theo chiều đứng thân gỗ. Tuy Mun hoa rẻ hơn Mun sừng nhưng nó có vân khá đẹp và chất gỗ dẻo hơn.

  1. Phân  biệt gõ mun 

Đồ gỗ Ngọc Văn sẽ hướng dẫn các bạn 3 cách phân biệt gỗ mun thành phẩm đơn giản và dễ thực hiện nhất.

- Gỗ mun sừng rất rắn đúng như tên gọi của loại gỗ này, khi cắt ngang sẽ thấy vân gỗ xanh đen, màu đen nhạt như màu tro. Trong các loại gỗ mun thì mun sừng thuộc loại gỗ nặng nhất, độ nặng ngang với gỗ trắc. Để nhận biết gỗ mun sừng bằng mắt thường chúng ta chỉ cần dựa vào màu sắc và thớ gỗ, màu gỗ mun ít đụng với màu của các loại gỗ khác nên việc nhận biết không quá khó khăn.

-  Nhìn bên ngoài: Khi mới hoàn thiện vân gỗ mun sọc màu xanh đen và có một phần nhỏ là màu vàng hoặc hơi đỏ. Để lâu gần như toàn bộ bức tượng sẽ đổi màu thành đen bóng tương tự như gỗ mun sừng nhưng khác biệt là mun sọc vẫn sẽ còn những đường vân gỗ rất mờ. 
- Kiểm tra đế: Dùng nhám hoặc dao trà mặt đế của tượng sẽ hiện ra vân gỗ mun xanh đen uốn lượn không theo một quy luật nào nhìn vô cùng hấp dẫn. Vân gỗ như một tuyệt phẩm của mẹ thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Người đam mê gỗ mun khi nhìn các loại gỗ thường sẽ dễ bị mất cảm xúc. 

Thông thường gỗ mun hay bị giả bằng gỗ muồng, me tây và hương.
Phân biệt Gỗ mun bị giả bằng gỗ muồng (Chiu liu) hoặc me tây: Vân muồng, me tây sẽ dại hơn k đc sắc nét. Gỗ nhẹ hơn nhiều.

Phân biệt gỗ mun sừng, mun sọc bị giả bằng gỗ hương: Gỗ hương nhẹ hơn hẳn so với gỗ mun. Gỗ hương phun pu màu đen, nếu trà nhám đi sẽ lộ ra gỗ thật màu đỏ. Cũng có trường hợp người sản xuất tẩm luộc gỗ với mực tàu. Chỉ có cách khoan vào đế khoản 1cm thì các bạn có thể nhìn thấy chất gỗ thật. 

Trên thị trường hiện tại còn có một số loại gỗ mun nhưng giá trị không cao bởi chất gỗ kém như:

Mun lào: Gỗ có màu đen ít hơn, gỗ nâu đen chứ không phải xanh đen. Gỗ không cứng bằng gỗ mun sọc hoặc mun sừng nhưng cũng tốt tương đương với các loại gỗ nhóm 1.

Mun nam phi: Hay còn gọi là mun đuôi công: xớ gỗ rất to và thô. Mun đuôi công rất dễ bị nứt, giá trị thấp hơn hẳn so với các loại mun còn lại. Gỗ mềm và nhiều mùn hơn so với các loại gỗ mun khác. Nói chung gỗ mun nam phi là loại gỗ có chất lượng kém nhất trong các loại gỗ mun nhưng nó cũng xứng đáng nằm trong các loại gỗ thuộc nhóm 1.

Lưu ý: Người chơi gỗ mun cần lưu ý. Gỗ mun rất cứng, dòn và dễ nứt. Vì vậy, không nên trưng tượng gỗ mun hàng mộc mà cần phải phun pu hoặc phun lót để đảm bảo gỗ bền và đẹp. Sau khi đã phun pu thì khả năng nứt là rất thấp. 

Gỗ mun để mộc nhìn cực kỳ hấp dẫn, do đó có một số khách hàng chấp nhận rủi ro gỗ bị nứt để có được sản phẩm đẹp.

 Đây là một trong những sản phẩm được làm bắng gỗ mun mà đồ gỗ Ngọc Văn hiện có 

 

 

 

 

 

 

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email