Những loại gỗ thơm và quý của Việt Nam

Trầm hương

  • Đặc điểm:

Là loại trầm hương có phẩm cấp cao nhất, cho nhiều dầu, nhẹ, mềm, dẻo, nhuyễn, khi nếm có đủ vị chua, cay, đắng, ngọt, tỏa mùi thơm tự nhiên, khi đốt hương thơm đặc biệt, khói xanh, bay thẳng và dài lên không trung. Dựa trên mức độ nhiễm dầu, trọng lượng, hình dạng, màu sắc,…mà người ta phân loại thành kì nam, tốc, …

thường có mùi “ Khí anh tú ”, loại khí này được kết tinh trong gió và có mùi hương trầm. Gọi chung là Trầm Hương nhưng sự thật có hai thứ là Trầm và Kỳ. ( Trầm Hương và Kỳ Nam )
Kỳ nam là thứ trầm khi ngửi có nhiều mùi dầu, còn trầm là thân gỗ có ít mùi dầu. Thông thường gỗ nhiều mùi dầu hiếm hơn là gỗ có hàm lượng dầu nhỏ hơn.

  • Nơi phân bố:

Trầm hương phân bố ở các nước như: Việt Nam, Lào, Indonesia,… riêng ở Việt Nam trầm hương được tìm thấy chủ yếu ở Lạng Sơn, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Khánh Hoà,…

  • Ứng dụng

Trầm hương hiện nay được nhiều người dùng như vật may mắn hộ mệnh. Trầm hương có lượng tinh dầu bên trong toả ra hương thơm tự nhiên giúp thu hút may mắn và tài lộc cho người sử dụng. Ngoài ra, trầm hương tự nhiên còn giúp cho người sử dụng thể hiện đẳng cấp của bản thân do trầm hương là một loại gỗ quý có giá trị kinh tế rất cao.  Thông thường, trầm hương được thiết kế thành thành phụ kiện thời trang (vòng tay, dây chuyền,…), vật phong thuỷ trong nhà,…

Vòng tay 

Ngọc am

  • Đặc điểm

Gỗ Ngọc Am có màu vàng nhạt, hương thơm đặc trưng chỉ ngửi một lần sẽ khó quên. Gỗ có mùi thơm thoảng thoảng, tinh dầu thì có mùi hơi hắc.

Tuy là một loại gỗ quý, thế nhưng gỗ Ngọc Am có độc tính cao, gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách. ( Nên lưu ý điều này ).

  • Nơi phân bố:

Ngọc Am được tìm thấy ở Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc. Riêng ở Việt Nam, xuất hiện nhiều nhất ở Lạng Sơn, Hà Giang,…

  • Ứng dụng

Gỗ ngọc am có thể được chế tác thành nhiều sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ khác nhau, tuy nhiên do tính chất quý hiếm nên nó thường được dùng để tạo ra các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp, ví dụ như tượng gỗ của các vị thần, vị phật, vị thánh, thần tài, các sản phẩm có giá trị phong thủy. Trong số nhiều loại gỗ thì gỗ ngọc am được xem là biểu tượng của tâm linh, đặt tượng gỗ và vật phẩm phong thủy bằng gỗ ngọc am trong nhà còn giúp trấn trạch nhà, xua đuổi tà khí ma đạo, rước được nhiều vận may, tài lộc và thịnh vượng vào nhà, làm ăn phát đạt, do vậy mà có rất nhiều đại gia không tiếc tiền ráo riết tìm mua đồ gỗ làm bằng gỗ ngọc am. Đặc biệt loại gỗ này còn có hương thơm, xua đuổi ruồi muỗi, côn trung và khi thờ cúng trong nhà sẽ càng phát huy giá trị phong thủy, linh thiêng hơn, giúp mọi sự như ý.

Tượng phật được làm từ ngọc am 

Hoàng đàn

  • Đặc điểm: Hoàng đàn là một loại gỗ quý, có hương thơm đặc trưng lưu giữ hàng trăm năm vẫn không phai. Hương thơm của hoàng đàng chỉ đứng sau trầm hương. Hương thơm có mùi dịu ngọt, không hắc như Ngọc am, Hoàng đàn chỉ cần bước vào nhà đã ngửi thấy ngay. Hương thơm của hoàng đàn có thể xếp vào hàng đệ nhị chỉ đứng sau trầm hương.
  • Nơi phân bố: Hoàng đàn phân bố ở nhiều nhất ở vùng núi đã vôi ở Lạng Sơn (Việt Nam).
  • Ứng dụng: Hoàng đàn được người Trung Quốc xem như một biểu tượng của sự giàu sang phú quý. Nhiều người đã đồng ý bỏ ra một khoảng tiền lớn để mua gỗ Hoàng đàn của Việt Nam về chế tác thành các sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo.
Tượng phật Di Lặc

 Xá xị (còn có tên gọi khác là cây gù hương)

  • Đặc điểm: Nhờ hương thơm đặc trưng nên sẽ dễ dàng nhận ra nếu trong nhà có gỗ xá xị. Gỗ Gù hương đỏ màu sẫm đỏ vân rất đẹp.( Quảng Ninh ).
    Còn đại đa số ở vùng miền còn lại Gù Hương có màu vàng nhạt xám pha chút sắc xanh ... Có mùi thơm nhẹ.
  • Nơi phân bố: xá xị phân bố ở các tỉnh từ Quảng Trị trở vào, nhiều nhất là ở Lâm Đồng, Đồng Nai,…
  • ứng dụng Được dùng để xu đuổi côn trùng, muỗi, gián,… Ngoài ra đối với những người tin vào phong thuỷ thì xem Xá xị như một trong nhuãng linh vật có khả năng vượng khí và tốt cho sức khoẻ. Gỗ xã xị thường được dùng làm bàn ghế, vật phẩm trong nhà.

Tượng Di Lặc - gỗ xá xị

 Long não (rã hương)

  • Đặc điểm: Gỗ long não có màu nâu hồng, màu trắng xám là loại gỗ chịu nước, không bị mối mọt và có hương hương thơm.
  • Nơi phân bố: Cây Long não được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc nước ta như: Hà Giang, Phú Thọ, Cao Bằng, Lạng Sơn,…
  • Ứng dụng: Được dùng để: Gỗ Long não không bị mối mọt nên thường được sản xuất thành các vật dụng trong gia đình như: hộp, quạt, tủ, bàn ghế,…
Bình gỗ long não 

Gỗ Sưa (gỗ huê, gỗ huỳnh)

  • Đặc điểm: Gỗ sưa có hương thơm của trầm, hoa văn của vân gỗ sưa rất đa dạng. khi được thiết kế thành các vật trong gia đình được làu chùi thương xuyên sẽ làm gỗ càng sáng bóng và lên màu đỏ
  • Nơi phân bố: Cây gỗ sưa phân bó chủ yêu ở miền Bắc Việt Nam, nhiều nhất là ở Gia Lai.
  • Ứng dụng: Được dùng để thiết kế các sản phẩm như bàn ghế, tượng phật, ông địa, thần tài,… để trong gia đình.
Tủ được làm từ gỗ xưa 

Trên đây là những loại gỗ thơm và quý của Việt Nam có giá trị kinh tế cao. Hiện nay những loại cây gỗ này đã được đưa vào danh sách những loại gỗ quý hiếm đang trên bờ tuyệt chủng cần được bảo tồn.

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email