Tại sao nên chọn ĐỒ GỖ XƯA – ĐỒ GỖ TÁI GIÀ ?

Đầu tiên mình xin chia sẻ rõ ràng về sự khác biệt của Đồ gỗ cổ  vàĐồ Gỗ theo lối cổ , lối xưa  .

Đồ Gỗ Cổ : Là những món đồ cổ được  làm bằng Gỗ –  phải có niên đại trên 100 năm . Những món đồ này thường có giá trị cao ngất ngưởng . 1 bộ ghế cổ gỗ nhóm 1 – mẫu đơn giản và rẻ nhất cũng phải 200tr trở lên . Đồ Gỗ Cổ , vì niên đại trên 100 năm lên đa số  chỉ dùng để trưng bày , còn tính ứng dụng không cao – Nhưng ý Nghĩa về giá trị văn hóa , giá trị tinh thần vô cùng cao . 

 

Những món đồ gỗ cổ mang trong mình những giá trị văn hóa và tinh thần rất cao .

Những món đồ gỗ cổ mang trong mình những giá trị văn hóa và tinh thần rất cao .

Đồ Gỗ Theo Lối Cổ , Đồ Gỗ  Xưa : Là những món đồ được làm bằng gỗ và được làm cách đây  khoảng  vài chục năm , ở ngoài Bắc gọi là đồ Tái Già , Trong Nam gọi là Đồ Xưa . Vì được làm cách đây vài chục năm lên những món đồ này vẫn được làm thủ công tay hoàn toàn và vẫn giữ được cái hồn , cái duyên của Văn Hóa Xưa . Mà giá cả lại rất tốt , có nhiều món thuê thợ đóng mới còn đắt hơn , vì lương thợ bây giờ rất cao , và để làm được tới mức độ sắc sảo như đồ xưa thì rất khó .

Vậy câu hỏi đặt ra:  “Ý Nghĩa  của việc sử dụng nội thất theo lối cổ ,  Đồ Xưa , Đồ Tái Già  là gì ” ?? 

 

Ý Nghĩa 1 : Giá Trị Văn Hóa  :

Sẽ không có một dòng đồ nội thất nào truyền tải được giá trị văn hóa rõ ràng như những món đồ gỗ xưa .  Được làm từ những đôi bàn tay yêu nghề  và không có sự tác động của máy móc  , với đôi mắt nghề tinh tế và cẩn thận  . Những món đồ gỗ tái , đồ gỗ xưa  đã thể hiện rất rõ từng thời kì , từng biến cố trong lịch sử của nước ta . Các điển tích , sự kiện lớn , và các bài học về cách sống  được các Nghệ Nhân đưa vào các quý vật một cách có ý đồ và rất khéo léo .

Nhìn vào đó , bao nhiêu giá trị lịch sử , bao nhiêu bài học hay để răn dạy thế hệ mai sau .

Ý Nghĩa 2 : Giá trị thẩm mỹ:

Giá trị thẩm mỹ  thì không phải ai cũng cảm nhận hết được , cái hồn , cái tài của Nghệ nhân xưa được thổi vào từng món đồ . Nét những nét khảm ốc  tóc tách , tinh tế từng chi tiết nhỏ  cho đến những nét đục chạm đơn sơ mộc mạc  nhưng nhìn vào đều có một cái hồn khác biệt .

Chính vì thế các món đồ xưa rất ít khi đụng hàng , thường thì mỗi món đồ , mình chỉ sưu tầm được 1 vài món giống nhau do Người xưa làm cùng lúc . Còn đồ mới thì sản xuất dập khuân , đại trà , hàng loạt .

Những món đồ mới , được chế tác bằng máy , 1 bộ ghế – mười con rồng như nhau , mười bông hoa như nhau , vô hồn ,  sẽ chẳng có giá trị thẩm mỹ  gì khi ta nhìn kĩ và cảm nhận .

Ý Nghĩa 3 : Chất lượng sản phẩm :

Bạn đã bao giờ chứng kiến tận mắt những  Nghệ nhân cao tuổi của  Huế họ chế tác  1 món đồ chưa ? họ nâng liu , cẩn thận với từng miếng gỗ , từng cái đục , cái tràng . Họ từ từ tạo ra giá trị cốt lõi cho  sản phẩm, cho dù đã rất quen tay , nhưng họ dành rất nhiều thời gian để nhìn ngắm món đồ trong khi làm việc , họ luôn giữ cho mình 1 cái ‘’ Tâm Tĩnh ‘’ và  họ luôn đưa tình yêu và sự tận tâm vào công việc. Lúc đó mình đã “phải lòng”  , mình đã hoàn toàn bị thuyết phục .

Chính cái trách nhiệm đối với cái nghề truyền thống và tình yêu đã tạo lên chất lượng của sản phẩm .

Tủ chè gỗ gụ Quảng Bình
Tủ chè gỗ gụ Quảng Bình

Ý Nghĩa 4 : Sự Độc Đáo & Khác Biệt .

Khi bạn được mời vào 1 ngôi nhà  , trước khi người chủ xuất hiện , thứ đầu tiên tạo ấn tượng với bạn chính là bối cảnh  và cảm xúc mà căn phòng đó đem lại . Bối cảnh đó sẽ cho bạn biết được 1 phần nào đó về chủ nhân của ngôi nhà . Một căn phòng với những món đồ nội thất bằng Kim Loại ( bàn ghế inox , đồng , nhôm ) hay những mòn đồ salong nêm mút đơn giản  , thì chủ nhân ngôi nhà đó có thể làm một người khá hiện đại và có thể không có chiều sâu.

Giường long sàng gỗ gụ
Giường long sàng gỗ gụ
Giường 3 thành gỗ gụ
Giường 3 thành gỗ gụ
Giường 3 thành gỗ gụ khảm ốc đỏ
Giường 3 thành gỗ gụ khảm ốc đỏ
Trường kỷ huế gỗ gụ
Trường kỷ huế gỗ gụ
Trường kỷ tích đục tổ ong
Trường kỷ tích đục tổ ong
Trường kỷ đục tích cổ đồ
Trường kỷ đục tích cổ đồ
Trường kỷ tứ quý đục tổ ong
Trường kỷ tứ quý đục tổ ong
Trường kỷ tứ quý gỗ hương xám
Trường kỷ tứ quý gỗ hương xám

 

Tin tức liên quan

Đăng ký email

Đăng ký Email để nhận được các thông tin mới nhất và chương trình khuyến mãi đặc biệt của đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Văn

Đăng ký email